Toyota Cross

Thông tin từ Toyota Hùng Vương
Average rating: 4.9, based on139 reviews

Khám phá động cơ hybrid trên Toyota Corolla Cross - mẫu xe lai đầu tiên tại Việt Nam  

Vậy hybrid là gì? có bao nhiêu loại động cơ hybrid trên thế giới?, hệ thống pin là loại nào có tuổi thọ và chinh sách bảo hành ra sao? Hãy cùng khám phá động cơ hybrid trên chiếc Toyota Corolla Cross HV để hiểu được vì sao hãng xe Nhật Bản này đã bán ra hơn 15 triệu chiếc xe hybrid trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1997.
Toyota Hybrid SystemTrở thành mẫu thương mại đầu tiên được trang bị một động cơ hybrid bán rộng rãi tại Việt Nam, thật khó để khẳng định Toyota Corolla Cross HV (phiên bản hybrid) là mẫu xe tiên phong cho xu hướng Xanh, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chỉ cần kết hợp hai yếu tố "thương hiệu Toyota" và một công nghệ hoàn toàn mới (tại Việt Nam) là động cơ hybrid cũng đã quá đủ để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt Nam tới một xu hướng của lựa chọn xe mới.

Xe hybrid là gì?

Xe Hybrid hay còn gọi là xe lai nghĩa là kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một môtơ chạy điện. Đặc điểm quan trọng nhất của xe Hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường và yên tĩnh. Hơn nữa, công nghệ pin hybrid là một phần quan trọng tạo nên sự vận hành mạnh mẽ và độ tin cậy cao.

Tùy thuộc vào hệ thống, xe Hybrid sẽ sử dụng hai nguồn năng lượng theo các cách khác nhau để tạo nên sự vận hành mạnh mẽ mà vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. So với ắc quy trên xe thông thường, pin Hybrid lớn hơn nhiều và mạnh mẽ hơn.

Do pin là nguồn điện chính cho mô tơ nên pin có thể /nhận về dòng điện lớn, pin Hybrid tự động sạc trong quá trình xe vận hành vì vậy không tốn thời gian để sạc pin và không cần chi phí xây dựng trạm sạc...

Logo thể hiện dòng động cơ Xanh mà Toyota trang bị cho các mẫu xe của mình.

Có mấy loại động cơ hybrid:

Hiện có ba loại nền tảng động cơ hybrid chính:

Series Hybrid (loại nối tiếp): là loại xe có động cơ điện đóng vai trò trực tiếp trong việc truyền lực cho xe lăn bánh. và sử dụng động cơ xăng để tạo ra nguồn điện cung cấp cho động cơ điện và hoạt động như là một chiếc máy “phát điện” đúng nghĩa

Parallel Hybrid (loại song song): Trên những mẫu xe này, động cơ xăng chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất là cung cấp sức mạnh cho chiếc xe, động cơ điện đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ xăng khi tăng tốc, leo đèo… hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Regenerative Braking) có nhiệm vụ “sạc pin” chứ không phải động cơ xăng, do đó tốc độ “phục hồi” năng lượng của pin sẽ diễn ra chậm.

Plug-in HybridLà những loại “xe điện” 100%, chỉ dùng điện năng tích trữ trong bộ pin để cung cấp cho mô-tơ điện và giúp chiếc xe lăn bánh. Các dòng xe loại này có cụm pin rất lớn và được sạc bằng nguồn điện bên ngoài.

Toyota đang trang bị động cơ hybrid cho Corolla Cross là loại nào?

Hệ thống Hybrid của Toyota là loại Nối tiếp - Song song (Series – Parallel hybrid) kết hợp cả hai loại động cơ hybrid kể trên để khai thác công suất của động cơ đốt trong, sức mạnh của động cơ điện. Toyota sử dụng một hệ thống quản lý năng lượng để đảm bảo chiếc xe luôn đạt hiệu suất tối ưu nhất.

Động cơ hybrid của Toyota Corolla Cross hoạt động như thế nào?

Hệ thống Toyota Hybrid có khả năng lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe một cách mạnh mẽ mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu. 

Mô tả hoạt động của hệ thống Toyota hybrid trên mẫu Corolla Cross

1. Khi xe bắt đầu chuyển động: Ở tốc độ thấp, năng lượng được cung cấp từ pin đến động cơ điện để vận hành xe, động cơ xăng vẫn tắt.
2. Khi tăng tốc động cơ điện và động cơ xăng kết hợp cùng hoạt động để giúp xe đạt được tốc độ mong muốn một cách nhanh chóng. Khi đó ắc-quy Hybrid không còn đủ năng lượng, động cơ xăng sẽ làm quay động cơ điện và sử dụng nguồn điện tạo ra để dẫn động bánh xe.
3. Khi giảm tốc và phanh: Động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được tích vào pin hybrid
4. Khi xe ở chế độ nghỉ: Động cơ điện và động cơ xăng tự động tắt để bảo toàn năng lượng. Nhiên liệu không bị lãng phí khi xe không hoạt động.

Pin của Toyota Corolla Cross, tại sao không phải là Lithium?

Lithium là một cái tên quá quen thuộc với những ai dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng hay đơn giản là pin dự phòng, ắc-quy cứu hộ ôtô. Vậy tại sao hệ thống hybrid của Toyota và cả nhiều hãng khác lại không dùng Lithium?

Môt tả hệ thống pin và cách thức tái tạo năng lượng trên Toyota Corolla Cross

Sử dụng pin Ni-MH cho hệ thống hybrid của mình, Toyota khai thác lợi thế về độ bền, tuổi thọ cao mà không cần bản quản quá cẩn trọng, ít tác hại tới môi trường khi có ít kim loại độc, có giá trị khi tái chế (với một số kim loại hiếm và đắt tiền như Niken, titan...) tiếp đến là việc tiết kiệm được chi phí sản xuất – một vấn đề ảnh hưởng đến giá thành xe. Hẳn không có khách hàng nào lại muốn lựa chọn một mẫu Toyota dùng động cơ hybrid có giá thành cao (tới hàng trăm nghìn USD) như những loại xe thể thao hạng sang chạy pin lithium của Đức hay Mỹ.

Ngoài ra, một thực tế cho thấy pin Lithium bất ổn về nhiệt khi vận hành quá tải hoặc ở nhiệt độ cao (như điện thoại là một ví dụ), đó chính là lý do mà loại pin này ít được lựa chọn để vận hành ôtô.

Vậy tuổi thọ pin trên động cơ Hybrid của Toyota có khả năng hoạt động ra sao?

Với việc xuất hiện của hệ thống điều khiển cũng như bộ chia công suất, hệ thống pin và mô-tơ điện trên những chiếc Toyota hybrid sẽ được vận dụng trong những lúc cần thiết và luân chuyển chính xác trong các trường hợp cần sử dụng động cơ điện hay động cơ cơ xăng cũng như quá trình sạc pin. Chính vì vậy, hệ thống pin trên các loại động cơ hybrid Nối tiếp - Song song này luôn đảm bảo có đủ năng lượng mỗi khi cần thiết.

 Cùng với sự phát triển công nghệ là hệ thống pin cho động cơ điện trên xe Hybrid cũng được nâng cao cả về tuổi thọ và vận hành. Mức bảo hành tiêu chuẩn cho pin của hybrid từ 130.000 km tới 160.000 km tùy thuộc vào nhà sản xuất và vùng lãnh thổ, thậm chí tại Mỹ còn áp dụng mức bảo hành trong 10 năm vào 150.000 miles (tương đương 240.00 km), Thái Lan cũng đang áp dụng chế độ bảo hành 10 năm không giới hạn km kể từ tháng 8/2019 vừa qua. Tại Việt Nam, Toyota Corolla Cross hiện được bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km theo đúng chính sách hiện hành. 

Ngày 05/08/2020, chỉ chưa đầy một tháng sau khi ra mắt trên toàn cầu, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam mẫu xe hoàn toàn mới “ Toyota Corolla CROSS – Dẫn dầu xu thế”.

Toyota Corolla CROSS được phân phối với mức giá bán lẻ như sau:

bang-gia-toyota-cross

Holine : 0918 378 789 

LIÊN HỆ NHẬN BÁO GIÁ LĂN BÁNH

Mẫu xe sở hữu 07 (bảy) lựa chọn màu ngoại thất (Xám - 1K3 hoàn toàn mới, Đỏ - 3R3, Bạc - 1K0, Xanh - 8X2, Nâu - 4X7, Đen - 218, Trắng ngọc trai - 089) và 02 (hai) lựa chọn màu nội thất <Đỏ Terra Rossa và Đen> với tông màu cá tính, thể thao, thể hiện phong cách riêng của chủ sở hữu và mang đến cảm giác hứng khởi sau tay lái.

Corolla CROSS sở hữu những ưu thế vượt trội của mẫu SUV đô thị tiên phong khi được trang bị những công nghệ hàng đầu của Toyota toàn cầu:

Toyota-cross

- Công nghệ Hybrid tự sạc điện thân thiện với môi trường, phù hợp cơ sở hạ tầng của Việt Nam

- Hệ thống an toàn Toyota Safety Sense (TSS) với những trang bị an toàn hàng đầu thế giới

- Định hướng thiết kế toàn cầu mới (TNGA) mang lại khả năng vận hành hứng khởi

Toyota-cross-1

 4 ưu điểm nổi bật của mẫu xe Corolla CROSS

1. Corolla CROSS sở hữu hình ảnh mạnh mẽ của chiếc SUV đô thị thực thụ với ngoại thất phong cách, thể thao, linh hoạt cùng khả năng vận hành hứng khởi hàng đầu theo định hướng thiết kế toàn cầu mới TNGA danh tiếng.

Toyota-cross-2

Mẫu xe được trang bị cửa sổ trời chỉnh điện, thanh giá nóc, cụm đèn trước và cụm đèn sau công nghệ LED, mâm xe hợp kim thể thao 18 inch.

Toyota-cross-4

Toyota-cross-5

Toyota-cross-5

Toyota-cross-6

Trên nền tảng TNGA, hệ thống treo được cải thiện đáng kể giúp mang lại độ bám đường tốt hơn và sự êm ái cho hành khách, đồng thời tăng cường sự ổn định và cân bằng khi lái thẳng hay vào cua cũng như sự linh hoạt, tự tin và tầm nhìn mở rộng cho người lái.

Toyota-cross-141

2. Công nghệ Hybrid tự sạc điện mang đến khả năng tăng tốc tuyệt vời, lượng khí phát thải thấp, hướng tới một tương lai xanh của Việt Nam

Toyota-cross-131

Phiên bản Hybrid 1.8 HV sở hữu khả năng tăng tốc mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu vượt trội khi được trang bị hệ thống Hybrid thế hệ thứ tư mới nhất từ Toyota. Xe hybrid có thể tiết kiệm 1,5 đến 2 lần mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải so với những chiếc xe thông thường.

Với công nghệ tự sạc điện, Corolla CROSS phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam khi không cần xây dựng trạm sạc và mang đến giải pháp xanh cho di chuyển trong đô thị, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội Việt Nam.

3. Hệ thống an toàn Toyota Safety Sense hàng đầu thế giới, mang lại sự tự tin và an tâm trên mọi chuyến đi.

Hệ thống an toàn toàn cầu Toyota Safety Sense (TSS) sở hữu các tính năng an toàn hàng đầu thế giới như : Hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS), 1 Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC), 2 Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDA), 3 Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA), 4 Hệ thống đèn pha tự động thích ứng (AHB). Bên cạnh đó, mẫu xe cũng sở hữu hàng loạt các trang bị tiên tiến hỗ trợ người lái bao gồm hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), Hệ thống theo dõi áp suất lốp (TPWS), Camera toàn cảnh 360o,…

Toyota-cross-0

 HỆ THỐNG CẢNH BÁO TIỀN VA CHẠM (PCS)

Toyota-cross-12

HỆ THỐNG KIỂM SOÁT HÀNH TRÌNH CHỦ ĐỘNG (DRCC)

Toyota-cross-13

HỆ THỐNG CẢNH BÁO CHUYỂN LÀN ĐƯỜNG

Toyota-cross-14

HỆ THỐNG HỖ TRỢ CẢNH BÁO PHƯƠNG TIỆN CẮT NGANG PHÍA SAU ( RCTA)

Toyota-cross-16

HỆ THỐNG ĐÈN CHIẾU XA TỰ 

Đồng thời, Corolla CROSS cũng tích hợp nhiều tính năng an toàn bị động và chủ động khác như 7 túi khí, Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), Hệ thống cân bằng điện tử (VSC), Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), …

Toyota-cross-17

4. Không gian nội thất rộng rãi, yên tĩnh, khoang hành lý lớn và linh hoạt.

Khoang hành lý rộng rãi hàng đầu trong phân khúc (dung tích 440 lít) có thể chứa tối đa 4 vali cỡ trung hoặc 2 đến 3 túi golf phù hợp với các chuyến đi cuối tuần của gia đình.

Toyota-cross-16

Toyota-cross-17

Bên cạnh đó, cabin được thiết kế với cửa lớn dễ dàng ra vào, cũng như khoảng trần xe rộng rãi (khoảng 105mm cho ghế trước, 87mm cho ghế sau) giúp người ngồi cảm thấy thư giãn và thoải mái.

Toyota-cross-1112

Toyota-cross-112

Toyota-cross-111

Toyota-cross-121

Ngoài ra, mẫu xe được trang bị Điều hòa tự động hai vùng độc lập, ghế sau có thể ngả tới 6 độ, tựa tay hàng ghế sau với giá đỡ cốc, cùng với cửa gió điều hòa và cổng USB cho hành khách phía sau, màn hình cảm ứng 9 inch lớn nhất phân khúc kết nối Apple Carplay và Android Auto. Khoang nội thất của Corolla CROSS mang lại ấn tượng sang trọng và đẳng cấp với các tấm ốp mạ satin và bọc da

Toyota-cross-18

 

Toyota-cross-19

Corolla CROSS hoàn toàn mới được phân phối với 03 (ba) phiên bản bao gồm 1.8HV động cơ Hybrid, 1.8V động cơ xăng và 1.8G động cơ xăng. 

Bên cạnh đó, cùng với chất lượng dịch vụ uy tín của Toyota giúp khách hàng yên tâm trong suốt quá trình sử dụng xe cùng với mức giá bán hợp lý, Corolla CROSS sẽ được khách hàng đón nhận và mang đến những trải nghiệm tinh tế cùng niềm tự hào cho chủ sở hữu.

Thông số kỹ thuật

 

Kích thước Kích thước tổng thể bên ngoài (D x R x C) (mm x mm x mm)
4460 x 1825 x1620
  Chiều dài cơ sở (mm)
2640
  Vết bánh xe (Trước/Sau) (mm)
1560/1570
  Khoảng sáng gầm xe (mm)
161
  Bán kính vòng quay tối thiểu (m)
5.2
  Trọng lượng không tải (kg)
Cập nhật sau/To be comfirmed
  Trọng lượng toàn tải (kg)
Cập nhật sau/To be comfirmed
  Dung tích bình nhiên liệu (L)
47
  Dung tích khoang hành lý (L)
440
Động cơ xăng Loại động cơ
2ZR-FE
  Số xy lanh
4
  Bố trí xy lanh
Thẳng hàng/In line
  Dung tích xy lanh (cc)
1798
  Tỉ số nén
10
  Hệ thống nhiên liệu
Phun xăng điện tử/Electronic fuel injection
  Loại nhiên liệu
Xăng/Petrol
  Công suất tối đa (KW (HP)/ vòng/phút)
(103)138/6400
  Mô men xoắn tối đa (Nm @ vòng/phút)
172/4000
Loại dẫn động  
Dẫn động cầu trước/FWD
Hộp số  
Số tự động vô cấp/CVT
Hệ thống treo Trước
Macpherson với thanh cân bằng/MACPHERSON STRUT w stabilizer bar
  Sau
Bán phụ thuộc, dạng thanh xoắn với thanh cân bằng/Torsion beam with stabilizer bar
Khung xe Loại
TNGA
Hệ thống lái Trợ lực tay lái
Trợ lực điện/Electric
Vành & lốp xe Loại vành
Hợp kim/Alloy
  Kích thước lốp
215/60R17
Lốp dự phòng  
Vành thép/Steel, T155/70D17
Phanh Trước
Đĩa/Disc
  Sau
Đĩa/Disc
Tiêu chuẩn khí thải  
Euro 4
Tiêu thụ nhiên liệu Trong đô thị (L/100km)
To be confirmed
  Ngoài đô thị (L/100km)
To be confirmed
  Kết hợp (L/100km)
To be confirmed

Giá bán hiện nay

Toyota Cross
  • Toyota Cross 1.8 G

    720,000,000VNĐ

  • Toyota Cross 1.8 V

    820,000,000VNĐ

  • Toyota Cross 1.8HV

    910,000,000VNĐ